Si Ateng Call Center Agent

       Hindi ko mawari kung sino ang aking magiging subject na aking kakausapin para sa isang interview. Habang ako'y nakahiga sa aking kama, naalala kong day-off pala ng ate ko sa Wednesday. Kaya naman siya ay uuwi kinabukasan at agad akong nagchat sa kanya sa messenger na paguwi niya bukas ay iinterbyuhin ko siya.
       Ang ate ko palang si Camille Daleon ang napili king iinterview siya aay 22 years old na at kasalukuyang nag tattabaho sa Transcom Company bilang isang call center agent.

Ako: kelan ka nga nagsimula magtrabaho sa Transcom?
Ate: November y'un 2014 pagkagraduate ko ng college.
Ako: gusto mo ba talaga ang trabahong iyan?
Ate: di ko pa alam, pero ngayon sabi ko sa'yo babi ay nag-apply na ako sa Japan. May koneksyon na y'ung pinagaralan ko nung college ang magiging trabaho ko. May kaibigan kasi ako don need daw ngayon don ng mga Forrester.
Ako: ikwento mo naman sa'kin ang iyong daily routine sa araw-araw.
Ate ko: paiba-iba nga diba ang schedule ko, gaya ngayon sa pang-gabi na wko naka-assign 7pm-4am. Gigising ako ng 4 pm para maghanda para sa trabaho, maliligo muna akoat kakain na din ng pang-gabihan sa karenderyang katabi ng bahay namin. Sa pagpunta ko naman sa opisina ay walang problema kasi kaya namang lakadin papunta don, mga 10 minutes na paglalakad din y'un. Sa madaling araw naman hinahatid ako ng team leader namin na may tama ata sa'kin eh. Pumapayag na ako na magpahatid kasi delikado na don pag ganongganon mga oras na, maraming masasamang loob. Pagdating ko sa opisina ay maglalog-in myna ako, hindi ako pwede malate kasi pagnalate ako mawawalan ako ng libreng meal na pang isang Linggo kaya naman pinipilit kong hindi malate. Talos ayan na. Kakausap na naman ako sa mga tao na hindi nauubusan ng reklamo.
Ako:  may nakakausap ka doong mgs pilipino?
Ate: meron, pero madalas lang, halata ko oag pilipino ang kausap ko, iba kasi ang accent ng kanilang pagienglish, yu'ng iba nga ay pinipilit akong magtagalog, pero hindi pwede kasi lahat ng calls namin ay recorded at kapag narinig yu'ng calls ko na nagtatagalog ako, yare ang Lola mo.

Ako: ano ba kailangan para maging isang Call Center Agent?
Ate: pasensya! Kailangan mo talaga y'un kasi madalas anng mga makakausap mo don ay mga palaging galit, syempre magaling ka din dapat sa english speaking kasi di mo sila maiintindihan kung di mo knowing ang english. Tsaka pati magaling kang nakipag-usap at may kauting humor.
Ako: so I can be a good call center agent? Hahahaahahah
Ate: yes! But you should study first and hard at wag mi ng pangaraping mag call center agent, mahirap. Mag-aral ka ng mabuti para magkaroon ks ng magandang trabaho, pati kung ano talaga ang gusto mo.
Ano? Ayos na ba yan?
Ako: oo ayos na ito. Dami mo ngang nasabi eh. Hahahahaha

Natulog na ulit a g Ate ko kasi antok pa din siya. Ang hirap nga siguro maging c all center agent, lalo na kung malayo ka sa pamilya mo.

Mga Komento